
Support là gì? Những điều bạn cần biết về thuật ngữ support
Là một thuật ngữ đang được sử dụng khá là phổ biến, đặc biệt là những vấn đề liên quan tới công việc. Không biết bạn đã thực sự hiểu rõ support là gì chưa? Ý nghĩa của thuật ngữ trong từng ngành nghề như thế nào? Nếu vẫn còn đang mơ hồ, hãy đọc bài viết dưới đây nhé.
Support là gì?
Support là một từ tiếng Anh có nghĩa là giúp đỡ, hỗ trợ. Vì thế, người ta sử dụng từ “support” để biểu thị mong muốn, yêu cầu hay đề nghị có được sự trợ giúp từ người khác trong công việc cũng như trong cuộc sống.
Từ “Support” thường được sử dụng trong những trường hợp nào?
Từ “Support” có thể được sử dụng ở nhiều hoàn cảnh đa dạng với nhiều mục đích và thường xuất hiện trong lĩnh vực nghề nghiệp hay các hoạt động khác nhau.
Trước tiên phải kể đến việc người ta sử dụng “Support” như một động từ thể hiện sự mong muốn được giúp đỡ của người nói. Đây cũng là cách dùng phổ biến nhất thường gặp trong giao tiếp với mọi người.
Ngoài ra, một cách dùng từ khác cũng khá phổ biến đó là việc người ta ghép “Support” cùng với các danh từ chỉ nghề nghiệp. Có thể kể đến như “IT Support” thường dùng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, ngành tài chính với “Financial Support” hay “Sales Support” với mảng phát triển kinh doanh. Khi sử dụng đi kèm với các danh từ chỉ nghề nghiệp như vậy thì từ “Support” được dùng để biểu thị các vị trí công việc trong các lĩnh vực trên cụ thể là những vị trí trợ lý trong cơ cấu tổ chức doanh nghiệp.
Một số cách dùng khá mới lạ đó là sử dụng trong lĩnh vực âm nhạc và game. Nếu là một người học nhạc hoặc có tiếp xúc với môi trường âm nhạc thì có thể bạn đã thấy thuật ngữ “ Support brearth” hay “ Support laryngeal”. Để đánh giá về giọng hát và cách sử dụng kỹ thuật hỗ trợ giọng của người hát thì các thuật ngữ này được biết đến như một chuẩn mực để đo đạc. Còn trong lĩnh vực game, người ta thường sử dụng từ “Support Games”. Có thể hiểu đây là một vị trí mà vai trò của người chơi là đảm nhận nhiệm vụ hỗ trợ, trợ giúp cho đồng đội của mình để góp phần tạo nên chiến thắng của cả đội.
Vai trò của Support là gì trong các ngành nghề hiện nay
Có thể nói rằng “Support” đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc vận hành bộ máy của các tổ chức, doanh nghiệp và xuất hiện ở phần lớn các ngành nghề trong xã hội hiện tại. Ta dễ dàng thấy được bất kỳ một bộ phận hay vị trí chuyên môn nào cũng cần một bộ phận chuyên hỗ trợ để thúc đẩy việc hoàn thiện công việc. Có thể kể đến vị trí “Sale Support” (nhân viên hỗ trợ bán hàng) được hiểu là những người chuyên hỗ trợ các công việc bán hàng của nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên kinh doanh đồng thời phụ trách việc giải đáp các thắc mắc của khách hàng cũng như cung cấp các thông tin về sản phẩm. Vị trí này giúp cho doanh nghiệp được vận hành một cách thuận lợi và đem đến hiệu quả bền vững. Nhiệm vụ chính của các nhân viên hỗ trợ bán hàng này là nhắc nhở khách hàng, gửi báo cáo, nhắc nhở nhân viên kỹ thuật,...
Mặc dù không ở vị trí chuyên môn chủ chốt trong doanh nghiệp nhưng những nhân viên Support vẫn là một vị trí vô cùng quan trọng trong quá trình vận hành của công ty. Họ hỗ trợ và giúp đảm bảo các công đoạn chuẩn bị và triển khai kế hoạch được thuận lợi diễn ra theo kế hoạch và góp phần tạo nên kết quả như ý. Có thể nói đây là một vị trí không quá trọng yếu nhưng lại không thể thiếu trong bất kỳ doanh nghiệp nào vận hành công việc bán hàng.
Một khi khách hàng cần biết những thông tin về sản phẩm hay gặp các vấn đề không hiểu cần được tư vấn về sản phẩm, dịch vụ nào đó thì các doanh nghiệp sẽ cần đến sự hỗ trợ của các nhân viên chăm sóc khách hàng. Vì vậy bộ máy công ty sẽ không thể vận hành một cách thuận lợi nếu như không có những nhân viên Support này. Hay đơn giản như khi chơi game, bạn cũng không thể có được chiến thắng nếu như không có sự hỗ trợ ăn ý trong việc đánh công kích hay tiếp máu từ người đồng đội.
Các nhiệm vụ chính của nhân viên support
Các công việc của nhân viên support về chuyên môn đa phần sẽ khá tương tự với vị trí cấp trên mà họ hỗ trợ nhưng lại có phần đa dạng và linh hoạt hơn.
Sales Support
Liên hệ trực tiếp với khách hàng để tư vấn về thông tin sản phẩm của công ty cũng như giải đáp các thắc mắc, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình khách hàng sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp.
Cung cấp các thông tin, tài liệu cần thiết về sản phẩm để hỗ trợ cho nhân viên bán hàng trong quá trình chăm sóc khách hàng và chào bán sản phẩm, dịch vụ.
Thực hiện các báo cáo, tổng kết và soạn thảo các tài liệu, hợp đồng;
Kịp thời thông báo, liên hệ, nhắc nhở nhân viên bán hàng và khách hàng khi có bất kỳ vấn đề nào phát sinh trong quá trình sử dụng sản phẩm.
Như vậy, các công việc của một Sales Supporter tương tự như các vị trí nhân viên văn phòng hành chính. Nhiệm vụ chính của họ là hỗ trợ cho việc kinh doanh của công ty được đẩy mạnh, góp phần gia tăng lợi nhuận và củng cố niềm tin cũng như sự tín nhiệm của khách hàng.
IT Support
Xác định các giải pháp cài đặt, cấu hình phần cứng và phần mềm
Giải đáp thắc mắc các vấn đề sự cố kỹ thuật của người dùng
Chẩn đoán, điều chỉnh và sửa lỗi hệ thống
Theo dõi, duy trì, giải quyết các sự cố hệ thống và mạng
Thực hiện sao lưu các tác vụ và khôi phục dữ liệu.
Hỗ trợ phát triển việc khai và hợp lý các công nghệ, ứng dụng mới
Thực hiện các bước bảo dưỡng định kỳ, kiểm tra an toàn cho các thiết bị
Những thuận lợi và khó khăn khi làm nhân viên support
Thuận lợi
Bạn sẽ có cơ hội học hỏi liên tục về các công nghệ, phần mềm. Có được một môi trường thuận lợi để phát triển năng lực của bản thân với các kỹ năng giải quyết vấn đề và tìm kiếm thông tin.
Môi trường làm việc giao tiếp với khách hàng sẽ giúp bạn xây dựng các kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống một cách khéo léo.
Với việc xử lý nhiều loại công việc khác nhau trong một ngày có thể giúp bạn rèn luyện được khả năng quản lý thời gian hiệu quả.
Khó khăn
Vì là công việc hỗ trợ cho đồng nghiệp, khách hàng nên đôi khi bạn sẽ phải đối mặt với những vị khách không hài lòng hoặc khó chịu về dịch vụ của doanh nghiệp. Nên nếu như không khéo léo trong giao tiếp, bạn sẽ làm mất lòng mọi người, làm mất sự tín nhiệm của khách hàng, giảm uy tín của công ty.
Đặc thù của công việc này là bạn phải liên tục theo dõi công việc và xử lý vấn đề bất cứ khi nào nó xảy ra. Vì thế bạn có thể sẽ phải làm việc trong những khung giờ không đồng đều, bao gồm cả ca tối và cuối tuần.
Những tố chất cần có của một nhân viên support
Vì là công việc phải trao đổi thông tin với nhiều bộ phận khác nhau nên một nhân viên support cần phải có nền tảng kiến thức chuyên môn vững vàng.
Hơn nữa, những kỹ năng giao tiếp, truyền đạt thông tin kỹ thuật một cách dễ hiểu cho người không chuyên môn cũng là những tố chất cần có mà ít nhân viên support nào có thể làm được.
Nhân viên support rất cần có tính kiên nhẫn khi phải làm việc trong một môi trường áp lực từ nhiều phía (chuyên môn công việc và sự hài lòng của khách hàng). Họ cần phải linh hoạt để giải quyết các vấn đề với khách hàng cũng như với các bộ phận khác trong doanh nghiệp.
Thông qua bài viết này, mong các bạn đã hiểu Support là gì. Hiện nay, các doanh nghiệp vẫn đang không ngừng tìm kiếm nhân sự cho lĩnh vực support. Vì thế, nếu bạn có mong muốn và khả năng để trở thành một nhân viên support, hi vọng những thông tin được chia sẻ từ bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về công việc này.