Cách tạo, xóa, gộp 2 hay nhiều section trong Word
Section trong Word là những đoạn văn bản được chia theo phân khúc ở dạng ẩn mà người dùng không thể thấy bằng cách tự nhiên. Mà phải nhấn đúp vào vị trí bất kỳ trên khu vực footer hoặc header thì các section mới hiển thị. Việc tạo ra section mục đích để tiện cho việc định dạng từng phần. Cùng xem cách tạo, xóa và gộp 2 section trong Word 2010 cho máy tính nhé!
Video hướng dẫn cách tạo, xóa và gộp 2 section trong Word:
1. Section trong Word là gì? Làm sao biết trong Word có mấy section?
Section trong Word là gì?
Word có nhiều chức năng tác động đến toàn bộ văn bản, nhưng đôi khi mục đích sử dụng của bạn chỉ muốn chức năng đó tác động tới một phần văn bản. Do đó, Section Break là tính năng giúp tách văn bản ra thành các section (vùng) khác nhau và bạn có thể làm việc với từng vùng đó.
Ví dụ: Khi sử dụng chức năng Header & Footer để chèn tiêu đề hoặc chân trang vào trong văn bản thì nó tác động tới toàn bộ văn bản với cùng một Header hoặc Footer. Nhưng nếu bạn tách văn bản thành nhiều section, bạn có thể chỉnh sửa các Header hoặc Footer khác nhau cho mỗi section, thậm chí xóa nó đi mà không ảnh hưởng tới section khác.
Làm sao biết trong Word có mấy section, vị trí từng section?
Bạn sẽ không thể nhìn thấy điểm ngắt Section Break trên trang văn bản bởi vì section không phải là một định dạng hiển thị. Để có thể thấy chúng, bạn cần phải hiển thị dấu ¶ Pilcrow (Paragraph mark) lên. Pilcrow giúp bạn biết ở đâu có dấu cách, dấu tab, dấu ngắt vùng, dấu xuống dòng,...
Khi bật dấu ¶ Pilcrow lên, bạn có thể thấy giao diện Word như hình dưới đây. Dấu ngắt section sẽ hiện ra là hai đường kẻ chấm bi song song với nhau kèm chữ Section Break và tên của loại Section Break.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng cách vào View, chuyển chế độ xem trang văn bản thành Draft hoặc Outline thay vì mặc định là Print Layout để thấy dấu ngắt vùng Section Break cùng với chữ Section Break và tên loại ngắt vùng đi kèm.
2. Cách tạo section trong Word
Section Breaks có 4 loại và mỗi loại Section Break đều có các kiểu tách vùng khác nhau như sau:
- Next Page: Tách vùng thành hai trang khác nhau, nghĩa là điểm ngắt của section trước sẽ nằm ở cuối trang.
- Continuous: Tách vùng thành hai đoạn mà không ngắt sang trang mới. Khi bạn sử dụng cách ngắt vùng này, văn bản của bạn sẽ không bị tách sang một trang mới và điểm ngắt của bạn không nhất thiết phải ở cuối trang, nó có thể nằm giữa một đoạn văn, và chỉ bị đẩy xuống một dòng mới.
- Even Page: Tách vùng section mới bắt đầu tại trang chẵn kế tiếp.
- Odd Page: Tách vùng section mới bắt đầu tại trang lẻ kế tiếp.
Các bước tạo section trong Word đơn giản như sau:
Bước 1: Đặt con trỏ chuột tại trang mà bạn muốn tạo Section > Chọn vào tab Layout.
Bước 2: Nhấn vào mục Breaks > Chọn vào loại Section Breaks mà bạn muốn tùy theo mục đích của bạn để hoàn tất việc tạo section.
3. Cách gộp 2 section trong Word
Bước 1: Vào tab View > Chọn Draft.
Bước 2: Di chuyển chuột qua lề trái tại section muốn gộp > Bôi đen dấu gạch tương ứng vị trí của section.
Bước 3: Nhấn nút Backspace hoặc Delete trên bàn phím để xóa dấu Section Break là đã gộp 2 section thành công.
4. Cách xóa tất cả các section trong Word
Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + H để mở hộp thoại chức năng Find and Replace.
Bước 2: Điền ^b vào ô Find what. (Với ^b là ký hiệu đại diện cho một dấu ngắt vùng Section Break).
Bước 3: Nhấn vào nút Replace All để áp dụng xóa tất cả các section trong văn bản Word.
Lưu ý: Nên thoát khỏi chế độ Header & Footer khi thực hiện các thao tác với section trong Word. (Sử dụng phím ESC phía trên cùng bên trái của bàn phím để tắt chế độ đi nhé!)
Trên đây là hướng dẫn cách tạo, xóa và gộp 2 section trong Word. Hy vọng những kiến thức này hữu ích với bạn, hẹn gặp lại bạn ở chủ đề sau nhé!