Image Cover
  • Hiển.ANP
  • 29-08-2023

Cách in chẵn lẻ trong Excel
Việc in trang chẵn lẻ trong Word, PDF có lẽ đã trở nên quá quen thuộc với mọi người. Nhưng Excel thì lại khác, việc in các trang chẵn lẻ trong Excel sẽ phức tạp hơn nhiều. Nhưng bạn đừng lo lắng, ở bài viết này mình sẽ hướng dẫn cho bạn các in file Excel chẵn lẻ chi tiết nhất, hãy theo dõi nhé!
I. Khi nào cần in chẵn lẻ trong Excel
Việc in chẵn lẻ trong Excel được áp dụng trong các trường hợp như:
Khi máy in không hỗ trợ in 2 mặt thì việc in các trang chẵn lẻ trong Excel là 1 việc không thể tránh khỏi.
Khi dữ liệu bạn muốn in chỉ xuất hiện trên trang lẻ hoặc trang chẵn.
Việc in trang chẵn lẻ còn giúp bạn thực hiện khi đóng sách nữa đấy nhé!
II. Kiểm tra Excel có thể in chẵn lẻ được hay không
Việc in trang chẵn lẻ thường sẽ được hiển thị rất rõ ràng trong khi in. Nhưng đối với Excel thì khác, để có thể in được trang chẵn, trang lẻ trong Excel thì bạn cần phải mở file Excel dưới dạng PDF hoặc Word.
Việc này sẽ mượn các tính năng in trang chẵn lẻ sẵn có trong PDF và Word để trợ giúp in trang chẵn lẻ cho Excel.
III. Cách in chẵn lẻ trong Excel bằng Word
Ưu điểm: Nhanh, gọn, có thể chỉnh sửa lại dữ liệu trước khi in.
Nhược điểm: Có nhiều phiên bản không tương thich với nhau, khó thực hiện.

Lưu ý:
Để có thể in chẵn lẻ bắt buộc bạn phải đánh số trang trước.
Việc in trang chẵn lẻ này bắt buộc bạn phải chọn lại chế độ chẵn lẻ cho máy sau khi in xong.

1. Cách mở file Excel bằng Word
Đầu tiên để có thể in file Excel chẵn lẻ bằng Word thì bạn phải chuyển file Excel đó qua Word bằng các bước sau đây.
Bước 1: Copy toàn bộ dữ liệu mà bạn muốn in.

Bước 2: Chuyển sang file Word > Nhấn chuột phải > Chọn Keep Source Formatting.

Bước 3: Toàn bộ dữ liệu đã được chuyển qua, bạn có thể thực hiện chỉnh sửa lại cho dữ liệu nếu cần.

2. Cách in trang chẵn lẻ trong Excel bằng Word
Sau khi chuyển dữ liệu từ file Excel sang Word rồi thì bạn tiến hành đánh số trang và thực hiện in chẵn lẻ.
Bước 1: Bạn vào thẻ Insert > Chọn Page Number và tiến hành đánh số trang.

Lúc này bạn tiến hành in trang chẵn lẻ.
Bước 2: Mở file Word có chứa file Excel cần in chẵn lẻ > Chọn thẻ File.

Bước 3: Chọn mục Print > Nhấn vào Print All Pages.

Bước 4: Ở danh sách hiện ra chọn Only Print Odd Pages > Nhấn Print.

Sau khi in xong trang lẻ bạn tiến hành lật giấy lại và thực hiện in tiếp trang chẵn.
Bước 5: Nhấn vào Print All Pages.

Bước 6: Ở danh sách hiện ra chọn Only Print Even Pages > Nhấn Print.

IV. Cách in chẵn lẻ trong Excel bằng PDF
Ưu điểm: Nhanh, gọn.
Nhước điểm: Không thể chỉnh sửa trước khi in.

Lưu ý:
Để có thể in chẵn lẻ bắt buộc bạn phải đánh số trang trước.
Việc in trang chẵn lẻ này bắt buộc bạn phải chọn lại chế độ chẵn lẻ cho máy sau khi in xong.

1. Cách mở file Excel dưới dạng PDF
Với cách này bạn sẽ lưu file Excel muốn in trang chẵn, trang lẻ dưới dạng PDF để có thể thực hiện các thao tác in.
Bước 1: Mở file Excel mà bạn muốn in chẵn lẻ > Chọn thẻ File.

Bước 2: Chọn Save As.

Bước 3: Hộp thoại Save As hiện lên > Ở mục Save as type > Chọn PDF.

2. Cách in trang chẵn lẻ trong Excel bằng PDF
Đối với PDF thì việc đánh số trang sẽ được PDF thực hiện luôn nên bạn không cần phải thực hiện thao tác đánh số trang nữa nhé!
Nên ở đây bạn sẽ thực hiện in chẵn lẻ luôn.
Bước 1: Mở file PDF có chứa file Excel cần in chẵn lẻ bằng phần mềm Foxit Reader > Chọn Print.

Bước 2: Tại mục Subset > Chọn All Pages in range.

Bước 3: Danh sách xổ xuống chọn Odd pages only.

Sau khi in xong trang lẻ bạn tiến hành đảo mặt giấy lại để in trang chẵn nhé. Lúc này PDF sẽ thông báo in xong mặt lẻ và bạn chỉ cần lật giấy lại và tiếp tục thực hiện in mặt chẵn là xong.
Bước 4: Chọn Print.

Chọn Print
Bước 5: Tại mục Subset > Chọn All Pages in range.

Bước 6: Danh sách xổ xuống chọn Even pages only.

 


Từ khóa